top of page

ทำไมต้องกินกระดูกติดเนื้อดิบ กินแล้วดียังไง

บทความจาก : BARF Thailand

หลายคนคงสงสัยว่าทำไมสุนัขและแมวที่ทาน กระดูกติดเนื้อดิบ (raw meaty bones) ซึ่งเป็นส่วนผสมหลักในBARF จึงมีสุขภาพดี และ มีอายุยืน?

คำตอบอยู่ที่สารอาหาร และแร่ธาตุที่อยู่ในกระดูกติดเนื้อดิบ ซึ่ง Dr. Ian Billinghurst เคยกล่าวไว้ว่า กระดูกติดเนื้อดิบนั้น มีสารอาหารที่ "almost complete "หรือ "close to complete" (เกือบสมบูรณ์) สำหรับ สุนัขและแมว

เพื่อความเข้าใจที่ชัดเจน ลองมาดูสารอาหารที่สุนัขและแมวจะได้จากการกินกระดูกติดเนื้อดิบกันค่ะ...

The Nutrients in Raw Meaty Bone: สารอาหารที่ได้จากกระดูกติดเนื้อดิบ

1) High quality protein โปรตีนคุณภาพดี

2) Best source of mineral supplements กระดูกติดเนื้อดิบเป็นแหล่งที่ดีที่สุดของแร่ธาตุ

3) Essential Fatty Acids ( omega 3s, omega 6s) กระดูกติดเนื้อดิบให้กรดไขมันจำเป็น: โอเมก้า 3 และ โอเมก้า 6

4) Vitamin A, D, E กระดูกติดเนื้อดิบให้ วิตามิน A, D, E

5) กระดูกติดเนื้อดิบมี blood forming elements(แร่ธาตุที่ช่วยสร้างเลือด)จากไขกระดูก เช่น ธาตุเหล็ก และ ทองแดง ซึ่งมีส่วนเสริมสร้างภูมิต้านทานโรค

6) กระดูกติดเนื้อดิบให้พลังงานจาก ไขมันและโปรตีน

7) สาร antioxidants และ enzymes ในกระดูกติดเนื้อดิบมีส่วนสำตัญต่อการทำงานของระบบย่อยอาหาร และ ชลอความเสื่อมของเซลล์

สารอาหารเหล่านี้อยู่ในรูปแบบ Biologically Appropriate คือ ร่างกายสุนัขและแมวสามารถย่อย และร่างกายดูดซึมสารอาหารเหล่านี้ได้ดีเพราะในอาหารดิบมีเอนไซม์อยู่มากค่ะ

อาหารสัตว์ที่ปรุงผ่านความร้อน จะไม่มีเอนไซม์ดังกล่าวเหลืออยู่ วิตามิน และ สาร antioxidants จะถูกทำลายเมื่อโดนความร้อนเช่นกัน

โมเลกุลของสารอาหารที่ผ่านความร้อน ไม่ว่าจะเป็น protein, carbohydrate, และ fats จะกลายสภาพเป็นเหมือนสิ่งแปลกปลอมที่ร่างกายน้องแมวและสุนัขย่อยไม่ไ นานวันเข้าร่างกายก็ขาดสารอาหารจำเป็นจนนำไปสู่โรคภัย อาทิ:

- Allergic reactions อาการภูมิแพ้ - Skin problems ปัญหาผิวหนัง - Bowel problems ปัญหาลำไส้ - Autoimmune disease เช่น อาการไขข้ออักเสบ(arthritis) - Carcinogenic or cancer forming เป็นสารก่อมะเร็ง

ในอาหารผ่านความร้อน หรือ processed food อาจเสริมสารอาหารบางอย่างเข้าไปเช่น ในอาหารแมวก็อาจมีโฆษณาว่า เสริม taurine หรือในอาหารสุนัขก็อาจโฆษณาว่าเสริม omega 3s ลงไป แต่ทว่า พวก Supplements เหล่านี้ มาจากการสังเคราะห์ค่ะ ซึ่งดูดซึมได้ยากกว่า และในบางกรณีเช่น อาหารสุนัขแบบเม็ดที่ใส่ omega3 เมื่อเปิดถุงแล้ว omega 3s ที่เติมมา จะเกิดการ oxidation กับอากาศ ถึงแม้จะมีการเติมวิตามิน E ลงไปเพื่อชลอ การoxidation สุดท้าย ถ้าเก็บไม่ดี หรือเปิดถุงไว้ราว 2 สัปดาห์ omega 3s ก็เกิดoxidation อยู่ดี เมื่อสุนัขทานไขมันที่บูดเน่าพวกนี้เข้าไปนานวันเข้า ร่างกายก็ต้องดึง Vitamin E ที่สะสมไว้มาใช้เพื่อ balanced หรือทำให้ไขมันที่บูดเน่าไม่เป็นพิษต่อร่างกาย นานวันเข้าร่างกายก็ขาดVitamin E ที่จำเป็นต่อสุขภาพ นำไปสู่ปัญหาสุขภาพ อาทิ โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดหัวใจแข็ง หรือเส้นเลือดอุดตันค่ะ

Credits: 1) Give Your Dog a Bone BOOK By Dr.Ian Billinghurst 2) www.dogsnaturallymagazine.com

Photo credits: health magazine

บทความจาก :

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page